4 เรื่อง ควรรู้ ก่อนคิดจะ “ปลูกผม”
4 เรื่อง ควรรู้ ก่อนคิดจะ “ปลูกผม”

การปลูกผมเป็นการผ่าตัดศัลยกรรมชนิดหนึ่ง ก่อนตัดสินใจปลูกผมเราจึงควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับการปลูกผมให้เข้าใจก่อน วันนี้บทความเรามีคำแนะนำ 4 สิ่งสำคัญที่ควรรู้ก่อนคิดปลูกผมมาฝากกัน

image.png

1.ไม่ใช่ทุกคนจะปลูกผมได้

การปลูกผมนั้นไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้ ก่อนอื่นเราจะต้องเข้ารับการปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนว่าเราสามารถปลูกผมได้หรือไม่ เพราะการปลูกผมเป็นการนำเอาผมของเราเองในบริเวณอื่น เช่น ท้ายทอยหรือสองข้างของขมับมาปลูกบริเวณที่เราต้องการ โดยแพทย์จะเป็นผู้ตรวจสอบว่าเรามีผมเพียงพอต่อการนำมาปลูกหรือไม่ นอกจากนั้นการเป็นโรคบางชนิดหรือ ใช้ยาบางอย่างทำให้ไม่เหมาะสมกับการปลูกผม เนื่องจากมีผลทำให้ตัวรากผมติดยาก หรือมีความเสี่ยงมากระหว่างการผ่าตัด

2.การปลูกผมมีหลายวิธี

หลังจาที่กเราตัดสินใจที่จะแก้ปัญหาด้วยการปลูกผมแล้วนั้น เราต้องทราบก่อนว่าการปลูกผมนั้นก็ยังมีหลายวิธีให้เลือก โดยแต่ละวิธีนั้นก็เหมาะกับปัญหาผมร่วง ผมบาง หรือศีรษะล้านในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป มีทั้งแบบผ่าตัดหนังศีรษะแบบเส้นยาวเพื่อนำไปแปะบริเวณที่ต้องการ(FUT – Follicular Unit Transplantation) วิธีการนี้จะได้ผมปริมาณมาก แต่มีข้อเสียคือแผลเป็นขนาดค่อนข้างใหญ่ และแบบย้ายเซลล์ผมที่ละกอเพื่อนำไปปลูกในบริเวณที่ต้องการ(FUE –Follicular Unit Extraction) วิธีนี้จะทำให้เกิดแผลเป็นขนาดเล็กแทบมองไม่เห็น หรือแบบ การใช้อุปกรณ์ DHI ช่วยในการปลูก

การตัดสินใจว่าจะเลือกวิธีปลูกผมแบบใดจะต้องมีการปรึกษากันระหว่างแพทย์และผู้เข้ารับบริการเพราะมีขั้นตอนในการรักษาและค่าบริการที่แตกต่างกัน

3.ปลูกผมแล้วก็ต้องกินยาควบคุม

แม้ว่าการปลูกผมเป็นวิธีช่วยให้บริเวณที่ผมร่วงมากจนผมบางหรือศีรษะล้านมีผมขึ้นมา แต่การปลูกผมไม่ได้เป็นการหยุดสาเหตุของอาการผมร่วงหรือผมบางได้ อ่านเรื่องผมบางในผู้ชายได้ที่นี่  ทำให้แม้ว่าจะปลูกผมไปแล้วก็ตาม ผมก็ยังมีโอกาสที่จะหลุดร่วงต่อไปได้ หากเป็นปัญหาผมร่วงจากกรรมพันธุ์ก็ต้องกินยาควบคุมผมร่วงต่อไป

4.ค่าใช้จ่ายในการปลูกผม

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าสิ่งที่เป็นข้อจำกัดในการเลือกปลูกผมของคนส่วนใหญ่ก็คือค่าใช้จ่าย หากเปรียบเทียบกับการรักษาปัญหาผมร่วง ผมบาง หรือศีรษะล้านด้วยวิธีอื่น ๆ การรักษาด้วยวิธีการปลูกผมนั้นถือว่าค่อนข้างแพงกว่า ค่าใช้จ่ายของการปลูกผมสามารถสูงได้ถึงหลักหมื่น ถึงหลักหลายแสนบาทเลยทีเดียว คนส่วนใหญ่ที่เลือกปลูกผมมักเป็นคนที่มีปัญหาผมร่วงหรือผมบางรุนแรง แนะนำให้เลือกสถานที่สะอาดได้มาตรฐาน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการปลูก มีการติดตามผลการรักษา และเชื่อถือได้

goTop